Khó khăn trong việc gây giống và chăm sóc cây Vanilla – millenniumasia

Không có sản phẩm nào giỏ hàng!

Tiếp tục mua hàng..

Khó khăn trong việc gây giống và chăm sóc cây Vanilla

Vani là một loại gia vị dùng để tạo hương và cải thiện vị giác rất phổ biến hiện nay trên thế giới. Quá trình trồng trọt, thu hoạch và lên men công phu khiến vani trở thành loại gia vị đắt thứ hai trên thế giới.

 

 

 Vanilla là một loại lan nhiệt đới, thân leo, màu xanh đậm, dày, gần như không có thân với hoa màu vàng hoặc cam, mọc thành cụm rất duyên dáng. Tuy nhiên, hương thơm của vani không được chiết xuất từ ​​hoa mà từ các lớp tinh thể bao phủ hạt của nó. Vani là loại cây đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Khoảng 4-8 tuần sau khi cây bắt đầu bén rễ, cần theo dõi thường xuyên để giúp cây bám chắc vào trụ và cung cấp độ ẩm cần thiết. Khi cây đạt chiều cao khoảng 1,5m thì ngắt chồi cho cây phát triển và uốn nhẹ cho cây leo lên giàn ngang giữa các trụ rồi cuốn lên ngọn để kích thích ra hoa. Hoa vani chỉ có thể được thụ phấn tự nhiên bởi một loài ong tên là Melipone và chỉ được tìm thấy ở Mexico. Loài ong "độc quyền" này được Mexico cung cấp trong 300 năm, cho đến khi tìm ra loài thụ phấn thay thế.

 

 

 

Thụ phấn bằng tay tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng loại cây này. Nhiệm vụ có vẻ phức tạp này hiện được chuyển sang cho trẻ em và phụ nữ ở những vùng trồng vani. Người ta sẽ dùng một vật nhọn như búp lá tre hoặc tăm chọc thủng lớp màng mỏng ngăn cách phần cái với hoa rồi vặn tăm và chọc sâu vào một chút.

 

Thông thường phương pháp thụ phấn này chỉ có thể áp dụng cho 5-6 hoa/gốc. Như vậy, một cây vani có thể ra vài trăm bông hoa, nhưng việc thụ phấn nhân tạo chỉ giới hạn ở 40-50 bông hoa. Nên cắt bỏ các nụ hoa còn lại để hoa được thụ phấn sẽ phát triển mạnh hơn. 6-8 tuần sau, quả sẽ phát triển thành thục và chín trong vòng 8-10 tháng tiếp theo.

Quả chín được hái và chế biến qua một quy trình lên men đặc biệt. Đầu tiên, trái cây được để héo trong 24 giờ, sau đó sấy khô cho đến khi chuyển sang màu nâu sẫm, sau đó trùm chăn để “đổ mồ hôi” trong khoảng 8-12 ngày, sau đó đặt ở nơi thoáng để bay hơi. Mục đích của giai đoạn này là làm ngừng quá trình sống sinh dưỡng của quả, đồng thời phá vỡ các tế bào của hạt, làm tăng nồng độ vanillin, chất cơ bản tạo nên hương thơm vani. Quá trình phơi nắng rồi ủ qua đêm kéo dài 2-3 tháng cho đến khi quả vani chín hoàn toàn và giảm còn 70%-80% trọng lượng ban đầu, hạt chuyển sang màu nâu sẫm và nhăn nheo, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

 

 Sản lượng vani trên thế giới hiện nay khoảng 3000 tấn/năm. Trong đó có các loại vani nổi tiếng như: vani Bourbon, vani Tahiti, vani Java, vani Mexico

 

 Vani thương mại từ mỗi địa điểm được đặc trưng bởi hàm lượng tinh dầu, thành phần hương vị và quy trình chế biến. Hương vani tự nhiên được tạo thành từ 85% vanillin - thành phần chính của vani tự nhiên, 9% p-hydroxybenzal-dehyde, phần còn lại được chia cho khoảng 200 chất tạo hương khác có trong trái cây, tuy số lượng ít nhưng chúng tạo nên một dấu ấn độc đáo cho thương hiệu vanilla.