Tại sao giá vanilla lại cao như vậy ? – millenniumasia

Không có sản phẩm nào giỏ hàng!

Tiếp tục mua hàng..

Nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu hụt vanilla chất lượng trên toàn cầu

Vani là một trong những hương vị phổ biến và quan trọng nhất trong ẩm thực toàn cầu, từ đồ ăn thức uống đến nước hoa. Tuy nhiên, vani đang trong thời kỳ khan hiếm, nhiều loại kem vani đã tăng giá do các đầu bếp chật vật tìm kiếm loại gia vị này. Trên thị trường bán buôn thế giới, giá vani đã lên tới 500-600 USD/kg trong khi vài năm trước chỉ bằng 1/10. Vì vậy, những gì đang xảy ra với hương vị phổ biến này?

 

Hiện nay, quốc đảo Madagascar cung cấp 80-85% lượng vani trên thế giới. Trên thực tế, loại cây này đã được những người định cư Pháp mang đến Châu Phi và Madagascar vào thế kỷ 19, ngày càng tăng sản lượng.

Vani chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Madagascar với 600 triệu đô la. Tuy nhiên, loại cây này rất khó trồng vì phải mất 3-4 năm mới trưởng thành và mỗi năm chỉ ra hoa một lần. Do đó, nông dân phải thụ phấn cho loài này bằng tay để tăng sản lượng. Sau 9 tháng, những quả vani được thu hoạch bằng tay và chọn lọc những quả thật chín để đảm bảo hương vị. Quá trình thu hoạch này kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8, bao gồm cả việc chờ đợi những quả vani chín hoàn toàn. Khoảng 600 bông hoa được thụ phấn bằng tay sẽ tạo ra 6 kg quả, tương đương với 1 kg quả khô.

 

Ban đầu, giá mặt hàng này do chính phủ Madagascar kiểm soát, nhưng từ những năm 1980, khi các thị trường cung cấp loại vani mới với giá rẻ hơn nhưng chất lượng kém hơn như ở Indonesia, tình hình đã thay đổi. Chính phủ Madagascar buộc phải từ bỏ chính sách trợ cấp cho nông dân.

Tồi tệ hơn, do khan hiếm nguồn hương liệu này, nhiều hãng thực phẩm như Unilever, Mondelez, Nestlé đã sử dụng hương vani tổng hợp, từ đó buộc nhiều nông dân Malagasy trong hơn 20 năm qua phải rời bỏ ngành công nghiệp truyền thống trên thế giới. . Dần dần, hương vani tổng hợp đã giết chết ngành công nghiệp vani truyền thống cho đến khi thị hiếu của người tiêu dùng chuyển sang thực phẩm tự nhiên. Từ năm 2011, nhiều nhà sản xuất bắt đầu chú ý đến nguồn vani tự nhiên.

 

Vào năm 2015, Nestlé đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng hoàn toàn hương vị vani tự nhiên từ năm 2020, trong khi Hershey cũng làm theo.

Nhu cầu đối với vani tự nhiên đã tăng trở lại, nhưng do cần nhiều thời gian để phát triển, thụ phấn và thu hoạch nên thị trường rơi vào tình trạng khan hàng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, thời tiết xấu, tiểu thương gom hàng giữ giá cũng góp phần khiến nguồn cung thiếu hụt.