Vanila là gì? Có bao nhiêu dạng Vani, sự khác nhau và công dụng – millenniumasia

Không có sản phẩm nào giỏ hàng!

Tiếp tục mua hàng..

Vanila là gì? Có bao nhiêu dạng Vani, sự khác nhau và công dụng

1. Vani là gì?

 

Hương vani

 

 

Vanilla hay còn gọi là hương vani là một hương liệu vô cùng “quen mặt” trong những công thức làm bánh, pha trà hay làm kem. Hương Vani có hương thơm ngọt ngào đặc trưng làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Hương Vani còn được mệnh danh là loại hương liệu đắt thứ hai thế giới chỉ sau Saffaron bởi để sản xuất ra chúng phải mất rất nhiều công sức.

 

2. Vani làm bằng gì?

 

Quả vani

 

 

Vani được chiết xuất từ hoa phong lan thuộc chi Vanilla có nguồn gốc từ Mexico vào những năm 1520, sau đó được đưa sang Châu Âu để làm đồ uống socola cho giới quý tộc.

Loại cây này được trồng phổ biến ở Mexico, Tahiti, Madagasca, Indonesia và Vân Nam (Trung Quốc).

Phải mất từ 6 đến 9 tháng để thu hoạch quả vani. Cây lan vani chỉ ra hoa trong thời gian rất ngắn nên phải thụ phấn cho hoa để thu được quả vani. Quả vani có màu xanh và mọc thành từng chùm, khi chín sẽ được thu hoạch, sau khi hái quả vani sẽ ngay lập tức teo lại và có màu đen. Từ những quả vani khô, người ta chế biến, sản xuất và chiết xuất tinh chất vani.

3. Vani có bao nhiêu dạng?

 
 

Quả vani

 

 

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng mà chúng ta có thể chọn loại vani phù hợp. Hiện nay trên thị trường có 2 dạng vani chủ yếu là dạng bột và dạng lỏng.

1. Bột vani

 

Bột vani

 

 

Bột vani khá quen thuộc vì đây là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn. Chúng ta thường thấy bột vani ở dạng ống vani và được bán phổ biến tại các chợ, tiệm bánh, trang thương mại điện tử hay các siêu thị  trên cả nước với giá cả phải chăng, rẻ.

2. Đường vani

 

Đường Vani

 

 

Đường vani này được sử dụng ít hơn và thường chỉ được sử dụng trong sản xuất sô cô la, đó là lý do tại sao nó khá hiếm trên thị trường. Nhưng nếu bạn muốn làm món đường vani này thì cũng rất đơn giản, chỉ cần cắt đôi quả vani rồi vùi vào nồi đường hoặc tán nhỏ vani rồi trộn với đường.

3. Hương vani tổng hợp

 

Chiết xuất vani

 

 

Hay còn gọi là nước vani tổng hợp. Đó không phải là vani nguyên chất mà là một loại hương liệu được tổng hợp từ các chất hóa học khác nhưng không gây hại cho sức khỏe con người. Loại vani này có dạng lỏng và được đóng gói trong một chai thủy tinh nhỏ. Loại vani này khi dùng không bị đắng và liều lượng mỗi lần chỉ 1 thìa cà phê.

4. Chiết xuất vani

 

Chiết xuất vani

 

 

Chiết xuất vani còn được gọi là tinh dầu vani. Tinh dầu 100% nguyên chất và tự nhiên được chiết xuất từ vỏ quả vani ngâm trong nước và rượu.

Khi bạn sử dụng loại vani này cho món ăn sẽ không bị đắng. Vì vậy giá của nó cũng khá đắt và ít nơi bán.

 

 

4. Vani dùng để làm gì? 

Vani dùng trong nấu ăn

vani

 

Trong bếp, vani là “trợ thủ đắc lực” giúp món ăn của bạn thêm đẹp mắt và kích thích vị giác.

Chỉ cần thêm một chút vani là thành phẩm sẽ trở nên thơm ngon và ngọt ngào hơn. Ngoài ra, vani còn được dùng để pha chế một số loại đồ uống khác như cocktail, trà hay cà phê,… Vani dùng trong nấu ăn

 

Vani dùng trong công nghiệp

Một công dụng khác của vani là trong lĩnh vực nước hoa và mỹ phẩm. Hương thơm ngọt ngào rất tinh tế.

Được chiết xuất và sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm trang điểm, đặc biệt là son môi, hương thơm ấm áp và thanh lịch luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà sản xuất mỹ phẩm.

 

 

5. Vani có độc không? 

Vani thường được dùng làm hương liệu trong nhiều lĩnh vực nên có một câu hỏi thường được đặt ra: vani có độc không? Tiêu thụ quá nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

1. Vani tự nhiên

Trên thực tế, bột vani không chỉ tạo hương mà còn làm tăng hương vị món ăn. Ngoài ra nó còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Tinh dầu vani tự nhiên được sử dụng như một loại thảo dược giúp giảm stress (căng thẳng thần kinh) và cũng có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng hô hấp của trẻ sinh non. 

 

 

2. Vani hóa học

Khác với những công dụng tuyệt vời của vani tự nhiên, vani hóa học đã được cảnh báo là có hại cho sức khỏe con người. Đặc biệt khi cho trẻ sơ sinh uống có thể gây hại cho gan và thận.

Ngoài ra, có một loại vani làm từ đậu tonka từ cây Dipterise ordorata, có nguồn gốc từ Brazil. Người Mexico sử dụng loại vani này, nhưng ở Hoa Kỳ thì bị cấm. Vì sản phẩm này có mùi vani nhưng lại có độc tính gây hại gan và ung thư.

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột vani không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ. Sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Vì vậy khi sử dụng bạn nên chọn mua những sản phẩm vani có nguồn gốc xuất xứ, thành phần, thông tin nhà sản xuất và kiểm tra nhãn mác có rõ ràng hay không. Tốt nhất bạn nên mua ở những siêu thị, cửa hàng uy tín như Millenniumasiavn.